UX là gì ? Có ăn được không !?

Vào một ngày đẹp trời không mưa không nắng, bạn tìm đến một website bán hàng online, bạn lựa chọn các món hàng mình thích và bắt đầu đặt hàng, mọi thứ đều sẽ ổn nếu như bạn không thấy cái này khi nhập số điện thoại giao hàng.

Tứk !!!

Hoặc thậm chí là như thế này !!!

Chắc try đến 69 lần luôn quá :<

Và khoảnh khắc bạn nhận ra là bạn phải mất cả khối thời gian cùng vô số lần click trong một tâm trạng vô cùng khó chịu hoặc thoát ra ngay sau cú click đầu tiên, thì xin chúc mừng, bạn đã hiểu được UX là gì !

Cụ thể, UX: User Experience (trải nghiệm người dùng) là tất cả những trải nghiệm người dùng có khi tương tác với sản phẩm nhất định (1 trang web,một cái app ,một cái cửa,...), trải nghiệm cung cấp số điện thoại một cách "vô cùng thú vị" ở phía trên cũng là UX.

Thiết kế UX là tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm và người dùng. Nghĩ về cách người dùng tương tác với sản phẩm và làm cho nó trực quan, đơn giản nhất có thể. Cụ thể, các nhà thiết kế UX sẽ biến 2 ví dụ trên thành như này:

À không, không phải cái này !!!

Có sự nhầm lẫn, biến trải nghiệm nhập số điện thoại thành như này cơ:

Cho phép chọn quốc gia, cho phép nhập nhanh SĐT

Các nhà thiết kế UX cần phải hiểu và đồng cảm với người dùng của họ, từ đó cảm nhận được trải nghiệm của họ và đưa ra các giải pháp khiến người dùng cảm thấy dễ chịu khi sử dụng sản phẩm đó.

UX tồn tại xung quanh chúng ta, nhưng ta không để ý và quan tâm đến nó cho đến khi nó mang đến cho chúng ta một trải nghiệm tồi tệ. Cho nên, khi một trang web nói riêng có UX tốt, ta sẽ không ý thực được điều đó và tận hưởng trang web một cách hạnh phúc, ngược lại khi có trải nghiệm không tốt ta mới nhận ra là trang web này có trải nghiệm tệ và "sẵn sàng một đi không trở lại".

Chính vì thế, UX đang được các nhà phát triển sản phẩm quan tâm, nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng cũng như níu chân họ và điều khiển hành vi của họ. Và ở thời đại cạnh tranh giữa các trang web cao như hiện nay, ai có UX tốt hơn sẽ gây được thiện cảm và níu chân người dùng ở lại lâu hơn.

Chí Linh

Chí Linh

Good artists copy, great artists steal.